การซื้อและขายสินค้าของธุรกิจพาณิชยกรรม

ความหมายของสินค้า
     ธุรกิจโดยทั่วไป  สามารถแบ่งออกได้เป็น  3  ประเภท  ดังนี้

     1.  ธุรกิจให้บริการ  (Service  Business) เป็นการให้บริการแก่ลูกค้า  เช่น  ร้านซักรีด  ร้านเสริมสวย
โรงแรม  โรงพยาบาล  อู่ซ่อมรถ  เป็นต้น

     2.   ธุรกิจพาณิชยกรรม  หรือธุรกิจซื้อขายสินค้า  (Merchandising  Business)  เป็นการซื้อสินค้ามาเพื่อขายต่อ  เช่น  ร้านขายหนังสือ  ขายเสื้อผ้าสำเร็จรูป  ขายยา  ร้านสะดวกซื้อ  เป็นต้น

     3.   ธุรกิจอุตสาหกรรม  (Manufacturing  Business)  เป็นการซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบมาแปรสภาพโดยผ่านกระบวนการผลิต

การซื้อสินค้า

1.  แผนกคลังสินค้า  มีหน้าที่ดูแล  ตรวจสอบปริมาณสินค้าว่าสมควรที่จะทำการขอซื้อเพิ่มเติมหรือไม่ ก็จะทำ  ใบขอซื้อ  ขึ้นมา  1  ฉบับ  ให้ผู้มีอำนาจลงนามอนุมัติ

2.  แผนกจัดซื้อ  มีหน้าที่สั่งซื้อสินค้าตามความต้องการของแผนกคลังสินค้า โดยคำนึงถึงราคา  เงื่อนไขการชำระเงินและประโยชน์ที่กิจการจะได้รับเป็นหลัก

3.  แผนกรับสินค้า  มีหน้าที่ตรวจสอบสินค้าที่ผู้ขายนำมาส่งว่ามีจำนวน  คุณสมบัติ  ถูกต้องตรงตามที่สั่งซื้อหรือไม่

4.  แผนกบัญชี  มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของหลักฐานเอกสารการขอซื้อ  การสั่งซื้อ  การรับสินค้า  เงื่อนไขการชำระเงิน  การติดต่อกับผู้ขายในเรื่องการชำระเงิน

5.  แผนกการเงิน  มีหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร  การขอซื้อ  การสั่งซื้อ  การรับสินค้า  เงื่อนไขการชำระเงินการนัดวันชำระเงินให้กับผู้ขายต่อไป

การขายสินค้า

1.  ใบกำกับสินค้าหรือใบส่งของ  เป็นเอกสารที่ออกให้กับผู้ซื้อ  เพื่อใช้ในการนำส่งสินค้าซึ่งในเอกสารจะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า  ปริมาณ  และจำนวนเงินค่าสินค้า

2.  ใบกำกับภาษี  เป็นเอกสารที่รัฐบาลกำหนดให้กิจการที่เข้าสูู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่มต้องจัดทำ

3.  ใบเสร็จรับเงิน  เป็นเอกสารที่ผู้ขายออกให้เป็นหลักฐาน  เมื่อได้รับชำระค่าสินค้าครบถ้วนแล้ว

ส่วนลด

1.  ส่วนลดการค้า  หมายถึง  จำนวนเงินที่ผู้ขายยอมลดให้แก่ผู้ซื้อจากราคาเดิมที่พิมพ์ไว้ในสินค้า  ซึ่งเป็นส่วนลด

2.  ส่วนลดเงินสด  หมายถึง  จำนวนเงินที่เจัาหนี้ยอดลดให้แก่ลุกหนี้เมื่อชำระเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด    แบ่งออกเป็น  2  ชนิด

    1.  ส่วนลดรับ  คือ  ส่วนลดเงินสดที่เกิดจากการซื้อสินค้าเป็นเงินเชื่อและได้รับจากเจ้าหนี้เมื่อจ่ายชำระเงิน  ซึ่ีงจะมีผลทำให้ต้นทุนของสินค้าที่ซื้อลดลง

    2.  ส่วนลดจ่าย  คือ  ส่วนลดเงินสดที่เกิดจากการขายสินค้าเงินเชื่อ และลดให้ลูกหนี้เมื่อชำระเงิน  จะมีผลทำใก้มูลค่าขายลดลง

           การบันทึกบัญชีบัญชีเมื่อได้รับส่วนลดโดยส่วนลดรับอาจบันทึกบัญชีส่วนลดรับ  หรือบัญชีสินค้าคงเหลือแล้วแต่วิธีการบันทึกบัญชีของกิจการส่วนลดจ่ายจะบันทึกบัญชีส่วนลดจ่ายเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น